ระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

ข้อตกลงและหลักเกณฑ์การแจ้งเรื่องร้องเรียน สผ.

ใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่สุภาพ
มีข้อเท็จจริง หรือ พฤติการณ์ของเรื่องที่ต้องการร้องเรียนได้อย่างชัดเจนว่าได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอย่างไร ช่วงเวลาการกระทำผิด พฤติการณ์ทุจริตและประพฤติมิชอบต้องการให้แก้ไข/ดำเนินการอย่างไร และข้อมูลชัดแจ้งเพื่อให้สามารถดำเนินการสืบสวนได้
เรื่องร้องเรียนต้องเป็นเรื่องที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคล
ข้อมูลของผู้ร้องเรียนต้องสามารถติดต่อกลับได้เพื่อยืนยันว่ามีตัวตนจริง
เรื่องร้องเรียนที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอหรือไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบ สืบสวน สอบสวน ข้อเท็จจริง ตามรายละเอียดในข้อที่ 2 จะไม่ถูกรับเป็นเรื่องร้องเรียน ทันที
ไม่เป็นเรื่องร้องเรียนที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้
เรื่องร้องเรียนที่เป็นบัตรสนเท่ห์
เรื่องร้องเรียนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วหรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดแล้ว
เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์
เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาล
ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้อเท็จจริงที่ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สผ. เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมดและขอรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นทุกประการ
การนำความเท็จมาร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายอาจะเป็นความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา

ขั้นตอนการแจ้งเรื่องร้องเรียน สผ.

รับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ
เสนอผู้บริหารมอบหมาย
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เจ้าหน้าที่
ผู้บริหาร
ประชาชน